Congressman Kuya Jose Antonio R. Sy-Alvarado in a tweet by ABS-CBN News Channel said that a ‘yes’ vote means lawmakers will not give the network a new franchise while a ‘no’ would mean the committee will give ABS-CBN their franchise.
“Rep. Sy-Alvarado: Kapag “YES” ang boto mo, ibig sabihin sumasang-ayon kayo sa resolusyon na huwag bigyan ng prangkisa ang ABS-CBN.
- Kathryn Bernardo, Piolo Pascual, Angel Locsin leads ABS-CBN rally at the Batasan Pambansa
- ‘Magandang Buhay’ hosts Karla, Jolina and Melai joins motorcade to support ABS-CBN
- Senator Bato dela Rosa to ABS-CBN employees: “Hanap na lang kayo ibang trabaho”
Kung boboto ng “NO,” ibig sabihin hindi tayo sang-ayon sa resolusyon ng komite at nais nating bigyan ng prangkisa ang ABS-CBN. #ABSCBNfranchise”
Rep. Sy-Alvarado: Kapag "YES" ang boto mo, ibig sabihin sumasang-ayon kayo sa resolusyon na huwag bigyan ng prangkisa ang ABS-CBN
Kung boboto ng "NO," ibig sabihin hindi tayo sang-ayon sa resolusyon ng komite at nais nating bigyan ng prangkisa ang ABS-CBN. #ABSCBNfranchise
— ABS-CBN News Channel (@ANCALERTS) July 10, 2020
The congressman further said that ABS-CBN needed to have 43 votes to win.
Netizens expressed their confusion on the statement given:
– “Bakit bakiktad? Are you saying that the actual aim of the rsolution is to really deny franchise for ABS-CBN. Dun pa lang, obvious na.”
= “For sure, may magsasabi pa nyan na nalito sila sa pagboto.”
– “Ang labo naman ng pgbabatayan. Prang may milagrong mangyayari ah”
– “Nasa paa na ba utak nila. At binabaliktad na nila ang botohan?Sleeping face”
– “nakakalito na ah,”
(Photo source: Instagram – ABS-CBN)